BALENCIAGA: thương hiệu 102 tuổi được cả thế giới tôn sùng

Balenciaga là một trong những thương hiệu thời trang được săn đón nhất thế giới. Logo của hãng, thường được đính trên những chiếc áo gió màu sáng, hoặc được in kín đáo trên ngực của một chiếc áo phông, mà giờ đây chiếc áo đã trở thành item hot nhất theo phong cách đường […]

Đã cập nhật 13 tháng 11 năm 2019

Bởi TopOnMedia

BALENCIAGA: thương hiệu 102 tuổi được cả thế giới tôn sùng

Balenciaga là một trong những thương hiệu thời trang được săn đón nhất thế giới. Logo của hãng, thường được đính trên những chiếc áo gió màu sáng, hoặc được in kín đáo trên ngực của một chiếc áo phông, mà giờ đây chiếc áo đã trở thành item hot nhất theo phong cách đường phố, tại các tuần lễ thời trang khắp thế giới.

Ngày 10 tháng 11, Phòng trưng bày nghệ thuật Bendigo bày tỏ lòng tôn kính đối với thương hiệu thông qua triển lãm, Balenciaga: Shaping Fashion (Balenciaga: Tái tạo thời trang), đây là sự kiện khám phá về công việc và di sản của nhà tạo mẫu đẳng cấp, lừng danh Cristóbal Balenciaga, trưng bày hơn 100 sản phẩm may mặc và mũ của ông.

Sự hiện diện mạnh mẽ của thương hiệu, kết hợp với sức mạnh của mạng xã hội (@Balenciaga có 10,3 triệu người theo dõi trên Instagram) đã thu hút được một lượng lớn người hâm mộ trên toàn cầu đến thăm quan triển lãm, về thời kỳ huy hoàng xuyên suốt 102 năm kể từ khi thành lập.

CRISTÓBAL BALENCIAGA (1937-1972)

Cristóbal Balenciaga sinh năm 1895, là con nhà “nòi” chính gốc. Mẹ ông một thợ may quê nhà ở Getaria, miền bắc Tây Ban Nha, tại đây bà đã làm việc với những người phụ nữ quyến rũ và sành điệu nhất khu vực.

trang phục thiết kế của CRISTÓBAL BALENCIAGA

Năm 12 tuổi, Cristóbal Balenciaga đã học nghề tại một thợ may ở San Sebastian, năm 1917, ông mở cửa hàng thời trang đầu tiên của mình và lấy tên là Eisa, một phiên bản rút gọn của Eisaguirre, tên thời con gái của mẹ ông.

Balenciaga nhanh chóng thành công và mở thêm chi nhánh tại Madrid và Barcelona, nhưng Nội chiến Tây Ban Nha buộc ông phải đóng cửa vào năm 1937. Chuyển đến Paris ngay sau đó, nhà thiết kế đã mở House of Balenciaga, nơi nhanh chóng trở thành thiên đường thời trang cao cấp của xứ Pháp.

Nhiều thiết kế ban đầu của Balenciaga được lấy cảm hứng từ di sản Tây Ban Nha của ông. Theo Diana Vreeland, “nguồn cảm hứng của [Balenciaga] đến từ những người đua bò, vũ công flamenco, ngư dân trong đôi ủng và áo cánh vạt dài, nhà thờ, tu viên,…”

Cristóbal Balenciaga được đồng nghiệp trong giới xem trọng hết mực. Christian Dior đã ca ngợi: “Haute Couture giống như một dàn nhạc, người chỉ huy là Balenciaga. Chúng tôi là những Couturiers khác là nhạc sĩ và chúng tôi đi theo hướng anh ấy đưa ra.” Các khách hàng của Balenciaga bao gồm nữ diễn viên Ava Gardener, biểu tượng thời trang người Mexico – Gloria Guinness.

Qua đời vào năm 1972, bốn năm sau khi thương hiệu của ông đóng cửa, cái chết của Balenciaga báo hiệu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Tuy nhiên, cách tiếp cận sáng tạo và táo bạo của ông đối với thiết kế vẫn là một điểm tham chiếu có ảnh hưởng đối với thời trang kể từ đó.

MICHEL GOMA và JOSEPHUS THIMISTER (1986-1997)

Tập đoàn Bogart mua lại Balenciaga vào năm 1986. Thương hiệu này đã phát hành một dòng sản phẩm may sẵn mới có tên Le Dix, một bộ sưu tập do Michael Goma chịu trách nhiệm sản xuất chính.

MICHEL GOMA

Goma duy trì cho đến năm 1992 khi ông được thay thế bởi nhà trang trí nội thất và nhà thiết kế nổi tiếng Joseph Thimister. Được giao nhiệm vụ khôi phục Balenciaga về thời kỳ huy hoàng trước đây.Tuy nhiên, Thimister đã bị sa thải sau show diễn “ồn ào” vào năm 2017.

NICOLAS GHESQUIÈRE (1997-2012)

Nicolas Ghesquière nhanh chóng tham gia vào đội ngũ thương hiệu, bắt đầu nhiệm kỳ 15 năm của mình tại Balenciaga với bộ sưu tập đầu tiên gồm các sản phẩm may mặc màu đen thể hiện chuyên môn về hình bóng, giống như chính Cristóbal Balenciaga.

trang phục thiết kế Balenciaga của NICOLAS GHESQUIÈRE

Ghesquière đã nghiên cứu rất kĩ các thiết kế và phong cách cũ, các sản phẩm từng thành công do các nhà cựu sáng lập tự tay thiết kế. Những sáng tạo đầy nghệ thuật của anh đã củng cố vị trí của anh trong ngành và khôi phục vị thế thời trang cao cấp ban đầu của Balenciaga.

Ghesquière đã giới thiệu chiếc túi ‘It’ đầu tiên của Balenciaga, chiếc Lariat, được đeo bởi Kate Moss, Sienna Miller và Nicole Richie. Các họa tiết Tây Ban Nha được xem là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất của anh, đã trở thành một phần di sản của thương hiệu

ALEXANDER WANG (2012-2015)

Alexander Wang đã ở nhà mốt chỉ 3 năm nhưng trong suốt thời gian ngắn ngủi, anh đã giúp thương hiệu thay đổi (theo hướng tích cực) rất nhiều.

Kết hợp thiết kế mới với chi tiết cũ của người tiền nhiệm như khóa kéo và lưới thường được Cristóbal Balenciaga sử dụng, Wang được ghi nhận vì đã tỏ lòng tôn kính với người sáng lập nhà mốt.

các thiết kế Balenciaga của ALEXANDER WANG

Tiếp tục sử dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng, váy Wang thiết kế đã từng được mặc bởi Lady Gaga, Julianne Moore, Kim Kardashian và Zoe Kravitz.

DEMNA GVASALIA (2015-bây giờ)

Demna Gavsalia đã có 1 bước tiến gây shock người trong ngành thời trang, bởi ông được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật mới của Balenciaga vào năm 2015, dù đã từng làm việc tại LV và Maison Margiela.

DEMNA GVASALIA - giám đốc nghệ thuật Balenciaga

Balenciaga dưới thời Gavsalia đã có 1 cú chuyển mình nghệ thuật đầy táo bạo, ông đã biến đổi gu thời trang đường phố với phong cách vẻ đẹp bí ẩn bên trong, trở thành biểu tượng mới, nổi nhất trong giới thời trang, giành được sự chú ý toàn cầu bởi những item trang phục quá khổ, sự kết hợp lạ lùng và cảm hứng từ những người công nhân lao động.

Những thiết kế mới đậm chất đương đại và phong cách phóng khoáng, nhưng vẫn giữ được chất gốc của thương hiệu, đã thực sự bùng nổ khắp mọi diễn đàn thời trang online-offline, đưa Balenciaga lên một tầm cao mới, tầm cao của sự tôn sùng thời trang.

Nguồn: Harper’s Bazaar