1. Tính biểu tượng
Tinh thần Louis Vuitton hình thành bởi cảm hứng tự do, và khát vọng chinh phục của nhà sáng lâp thương hiệu. Logo lồng ghép 2 kí tự LV, các motif Damier màu nâu và họa tiết Monogram đã trở thành biểu tượng mang tính di sản của thương hiệu. Sự quyến rũ ma mị và đầy “ám ảnh” của những chiếc vali, túi xách thương hiệu Louis Vuitton là niềm tự hào của lối sống tinh tế và xa xỉ phong cách Pháp. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Louis Vuitton gắn liền với nỗ lực ngăn chặn nạn sao chép ý tưởng và mẫu mã. Tuy nhưng, Louis Vuitton lại là thương hiệu có các sản phẩm bị làm giả nhiều nhất trong lịch sử thời trang, chỉ hơn 1% sản phẩm của Louis Vuitton trên toàn thế giới là hàng thật chính hãng.
2. Lịch sử sáng lập
Nhà sáng lập đồng tên thương hiệu, Louis Vuitton (4/8/1821 – 27/3/1892) sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở miền Đông nước Pháp. Cha mẹ mất sớm từ khi ông chỉ mới 10 tuổi. Năm 1835, cậu bé Louis Vuitton 14 tuổi rời quê hương, đi bộ hơn 460km đến Paris, trải qua hành trình dài suốt 2 năm và làm đủ mọi công việc lặt vặt. Năm 1837, Louis Vuitton đặt chân đến Paris, bắt đầu học việc và nhanh chóng trở thành thợ thủ công lành nghề tại Monsieur Maréchal, một xưởng đóng rương và hòm gỗ đựng hành lý rất có tiếng tăm ở thời điểm đó. Năm 1854, Louis Vuitton mở xưởng riêng, đặc biệt thiết kế cho hàng thời trang, ở tại số 4 đường Neuve-des-Capucines, gần quảng trường Place Vendome, Paris – từ đó viết nên câu chuyện sử thi của đế chế Louis Vuitton ngày nay.
Được kế thừa qua 5 thế hệ của dòng họ Vuitton, đến năm 1987, nhà Louis Vuitton kết hợp cùng Moet et Chandon và Hennessy thành lập nên tập đoàn LVMH. Louis Vuitton dưới thời Marc Jacobs kéo dài 16 năm, bắt đầu từ 1997. Năm 1998 đánh dấu các sự kiện quan trọng của hãng, Louis Vuitton chính thức gia nhập thị trường thời trang ứng dụng Prêt-à-porter. Kể từ năm 2013, nhà thiết kế Nicolas Ghesquière chính thức trở thành giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton Women’s wear cho đến nay.
3. Thông tin thương nghiệp
Những chiếc túi xách Louis Vuitton rất được hâm mộ trong mọi thời đại, bởi các giá trị đích thực và niềm cảm hứng vô giá mà Louis Vuitton truyền tải qua các chiến dịch quảng cáo. Louis Vuitton khai thác những giá trị cốt lõi và bất biến, như sự có mặt của chiếc túi Keepall bên cạnh cựu Tổng thống Nga Mikhail Gorbachev trong những chuyến công du; người đẹp Angelina Jolie bên chiếc Alto Holdall thân thuộc, ngồi trên thuyền gỗ và thưởng thức vẻ đẹp sông nước của Siem Reap; hoặc trải nghiệm cuộc sống cá thể sâu sắc trong phim quảng cáo “Where will life take you?”.
4. Các dòng sản phẩm
Dòng sản phẩm mang tính bản sắc của Louis Vuitton, gắn liền với logo LV nổi tiếng, các motif Monogram và Damier, bên cạnh những chiếc vali, túi xách, ví cầm tay với phong cách cổ điển, Louis Vuitton còn sáng tạo thêm các phiên bản xu hướng và cộng tác nghệ thuật độc đáo.
Dòng thời trang Prêt-à-porter được Marc Jacobs định hướng từ năm 1998, đưa tên tuổi Louis Vuitton bước lên sàn Runway quốc tế với niềm cảm hứng tự do, phóng khoáng; tuy nhiên vẫn đậm nét các giá trị kinh điển của thương hiệu. Hiện nay, Woman’s Prêt-à-porter được tiếp quản bởi nhà thiết kế Nicolas Ghesquière; cùng với Kim Jones giữ vị trí giám đốc sáng tạo của nhóm sản phẩm Men’s Prêt-à-porter
5. Gương mặt đại diện
Sean Connery, nam diễn viên gắn liền với nhân vật huyền thoại James Bond từng là gương mặt đại diện của Louis Vuitton năm 2008. Năm 2011, Angelina Jolie trở thành nàng thơ của Louis Vuitton trong chiến dịch quảng cáo Core Values, lấy cảm hứng từ Campuchia.
Tháng 5/2015, tiếp bước Michelle Williams, và Charlotte Gainsbourg, nữ diễn viên người Thụy Điển Alicia Vikander trở thành gương mặt đại diện của hãng.
6. Bộ sưu tập
Bộ sưu tập thời trang nam Louis Vuitton Thu Đông 2015
Cuộc phiêu lưu của Louis Vuitton Cruise 2016
7. Thị trường Châu Á
Louis Vuitton bước đầu xâm nhập thị trường Đông Nam Á vào năm 1978 với việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản. Năm 2002, tòa nhà Louis Vuitton được mở tại Ometesando, thuộc thủ đô Tokyo. Nơi đây được đánh giá là cửa hiệu Louis Vuitton có quy mô lớn và hoành tránh nhất trên thế giới. Xứ sở hoa anh đào là niềm cảm hứng đầy thi vị của Louis Vuitton, đồng thời là thị trường lớn nhất của hãng tại châu Á với cơn sốt hàng hiệu mạnh mẽ và rộng khắp, có tổng số khoảng 62 cửa hiệu trên cả nước.
Louis Vuitton là một trong những thương hiệu có chính sách chống hàng giả từ rất sớm, nhưng đồng thời, các sản phẩm mang tên Louis Vuitton cũng là đối tượng bị đạo nhái nhiều nhất trên thế giới. Thương hiệu này đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm trước, với 2 cửa hàng cao cấp đặt tại trung tâm Hà Nội – năm 1997 và thành phố Hồ Chí Minh – năm 2007.
8. Các nhãn hiệu liên quan
Sự kết hợp ấn tượng giữa Marc Jacobs và nhà thiết kế Stephen Sprouse năm 2001 với bộ sưu tập AmericaLand, trong đó, Mỹ – Pháp và Graffiti – Monogram thể hiện những sắc thái mới và vô cùng ngẫu hứng của “Marc Vuitton by Marc Jacobs”. Đến năm 2008, Louis Vuitton hợp tác với nghệ sĩ đương đại người Nhật – Takashi Murakami và cho ra đời bộ sưu tập ấn bản đặc biệt Monogramflage.
Trong thời gian tại vị ở Louis Vuitton, giám đốc sáng tạo Marc Jacobs đã hợp tác với nghệ sĩ Yayoi Kusama, phát hành bộ sưu tập Infinitely Kusama vào tháng 7/2012, thể hiện ý tưởng độc đáo với phong cách chấm bi rực rỡ, kết hợp trên nền chất liệu của Monogram Canvas và Monogram Vernis.
Giám đốc sáng tạo đương nhiệm Nicolas Ghesquière trước khi về với Louis Vuitton đã cống hiến 15 năm cho nhà thời trang Balenciaga kể từ năm 1997.
Năm 2014, đánh dấu kỷ niệm 160 năm ngày sáng lập, Delphine Arnault, phó chủ tịch điều hành Louis Vuitton và giám đốc nghệ thuật đương nhiệm – Nicolas Ghesquière đã khởi xướng dự án “Celebrating Monogram”. Các “iconoclasts” được mời tham gia dự án này bao gồm “Lão phù thủy” thời trang Karl Lagerfeld, nhà thiết kế giày Christian Louboutin, kiến trúc sư Frank Gehry, nhà thiết kế Marc Newson, nghệ sỹ trình diễn Cindy Sherman và giám đốc sáng tạo của Comme des Garçons – Rei Kawakubo.