Top 8 Thương Hiệu Giày Thể Thao Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Thế kỷ XIX là những “năm tháng vàng son” của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, bao gồm cả thể thao chuyên nghiệp. Đó cũng là thời kỳ khởi nghiệp và phát triển vượt mọi biên giới của các nhà sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu phục vụ và […]

Đã cập nhật 18 tháng 2 năm 2022

Bởi TopOnMedia

Top 8 Thương Hiệu Giày Thể Thao Nổi Tiếng Nhất Thế Giới

Thế kỷ XIX là những “năm tháng vàng son” của nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, bao gồm cả thể thao chuyên nghiệp. Đó cũng là thời kỳ khởi nghiệp và phát triển vượt mọi biên giới của các nhà sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu phục vụ và hỗ trợ cho các vận động viên.

Ngày nay, trong một thế kỷ mới sôi động và phong phú này, các sản phẩm quần áo và giày dép thể thao chuyên dụng đang ngày càng trở nên đại chúng hơn, phong cách hơn; và các xu hướng thời trang chưa bao giờ vắng mặt cảm hứng sport-chic và urban-street.

Bất cứ ai yêu thích những bộ môn vận động, hay chỉ đơn giản tìm kiếm một phong cách ăn mặc trẻ trung và khỏe khoắn, nhất định không thể thiếu những đôi giày thể thao thời trang đến từ những thương hiệu danh tiếng. Những cái tên liệt kê theo đây chính là top những thương hiệu giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới về chất lượng, phong cách và đáp ứng hiệu suất cao đối với các hoạt động thể chất, thể thao thường ngày.

1. Thương hiệu giày thể thao Nike

Những đôi giày thể thao Nike mang tinh thần “Just do it” mà cả thế giới biết đến ngày nay ra đời từ năm 1964 tại Mỹ. Tiền thân là công ty Blue Ribbon Sports, được thành bởi William Jay “Bill” Bowerman và Phil Knight. Công ty đổi tên thành “Nike” vào năm 1978, lấy tên của vị thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, một biểu tượng của sự chiến thắng.

thương hiệu Nike
Nguồn: Internet

Nike không chỉ là một thương hiệu sản xuất đồ thể thao thành công nhất thế giới, mà còn là một đại diện tiêu biểu của văn hóa và phong cách thời trang Mỹ. Vị thế hàng đầu được giữ vững bởi tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và truyền cảm hứng của Nike. Thương hiệu cung cấp đầy đủ các loại giày cho tất cả các bộ môn thể thao, chú trọng phát triển các đặc tính kỹ thuật và cải tiến công nghệ, tối ưu chức năng nhằm hỗ trợ tốt nhất cho quá trình vận động mạnh trong thể thao.

2. Thương hiệu Adidas

“All Day I Dream About Sport” là cách mà những người yêu thích giày thể thao Adidas hình dung và diễn giải từng chữ cái của tên thương hiệu. Những đôi giày đáng mơ ước dành cho những ai ước mơ về đỉnh cao của tài năng và danh vọng, xuất phát từ niềm đam mê thể thao mãnh liệt của chàng trai trẻ Adolf Dassler.

Những đôi giày thể thao đầu tiên của thương hiệu Adidas đã được ra đời trong những năm đầu thập niên 20, tại căn phòng giặt giũ của nhà Dassler ở một thị trấn nhỏ của xứ Bavaria, nước Đức. Adolf Dassler cùng với anh trai Rudolf (người sau này rời khỏi Adidas và sáng lập thương hiệu Puma) thành lập công ty Gebruder Dassler Schuhfabrik vào năm 1924.

thương hiệu Adidas
Nguồn: Internet

Thành công nhanh chóng trong những năm đầu khởi nghiệp của Adidas đến từ các sự kiện Olympic mùa hè. Danh hiệu vô địch Olympic của những vận động viên Lina Radke (1928) hay Jessi Owens (1936), đã từng bước mang những đôi giày Adidas từ xưởng nhà Dassler đi khắp thế giới. Ngày nay, Adidas là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực thể thao và thời trang thể thao, niềm tự hào của nước Đức – nơi mà tinh thần thể thao được ví như một “tôn giáo”.

3. Thương hiệu Puma

Puma là một thương hiệu “anh em” cạnh tranh trực tiếp với Adidas, được thành lập bởi người anh trai Rudolf Dassler và đồng sáng lập thương hiệu Adidas. Sau khi rời khỏi Adidas vào năm 1948, Rudolf tự thành lập một thương hiệu lấy tên là Ruda, nhưng không lâu sau đó đã đổi tên thành Puma.

Trải qua lịch sử phát triển lâu đời với khả năng cạnh tranh quyết liệt trên nhiều phương diện chất lượng, kỹ thuật, công nghệ,.. cùng các thương hiệu hàng đầu như Nike và Adidas. Tinh thần và tính di sản của thương hiệu Puma được xây dựng dựa trên 4 tính chất: Dũng cảm (Bravo), Tự tin (Confident), Kiên định (Determined) và Vui tươi (Joyful).

thương hiệu Puma
Nguồn: Internet

Từ năm 2007, Puma từng bước bán lại cổ phần cho nhà bán lẻ hàng đầu của Pháp – PPR (tập đoàn Kering) cho đến khi chính thức “về cùng một nhà” với các thương hiệu thời trang đẳng cấp Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga,…

4. Thương hiệu Reebok

Ý tưởng về đôi giày chạy bộ đế gai đã được J.W. Foster – một người cha sống tại một ngôi làng ở đông bắc nước Anh, thiết kế và làm ra cho các con trai của mình vào năm 1890. Đến năm 1895, công ty sản xuất giày mang tên J.W. Foster and Sons được ra đời. Các cháu trai của nhà sáng lập sau này đã quyết định đổi tên công ty thành Reebok, xuất xứ từ tiếng Afrikaans phiên âm của Rhebok, là tên của một loài linh dương Châu Phi.

thương hiệu Reebok
Nguồn: Internet

Năm 1979 là dấu mốc quan trọng nhất trong lịch sử thương hiệu, khi Paul Fireman ký kết hợp đồng phân phối và bắt tay đầu tư vào thương hiệu Anh Quốc tiềm năng này. Reebok thực hiện bước chuyển mình và chinh phục thị trường Mỹ. Thập niên 80 được xem là giai đoạn huy hoàng nhất của Reebok, thậm chí vượt mặt “người khổng lồ” Nike ngay trên sân nhà vào năm 1988. Tuy nhiên, Reebok bắt đầu rơi vào khủng hoảng trong những năm cuối thập niên 90. Thương hiệu Reebok đã được mua lại từ năm 2005, trở thành một công ty con của tập đoàn Adidas.

5. Thương hiệu Fila

Thương hiệu Fila được sáng lập tại Ý vào năm 1911 bởi 2 anh em nhà Fila. Bắt đầu từ mô hình công ty gia đình với ý tưởng kinh doanh hàng dệt kim và đồ lót tại địa phương, cho đến cuối thập niên 60, với sự bổ nhiệm Giám Đốc Điều Hành mới – Enrico Frachey, đã đưa Fila trở thành một trong những nhà sản xuất thành công nhất trong lĩnh vực thể thao của những năm 70 – 90. Fila tích cực đa dạng hóa các dòng sản phẩm thể thao của mình. Tuy nhiên , vượt trội hơn các bộ môn khác, giày tennis mang đến doanh thu khổng lồ và trở thành dòng sản phẩm tiêu biểu của thương hiệu.

thương hiệu Fila
Nguồn: Internet

Fila đã thực hiện chuyến “di cư” từ Ý sang Mỹ, thiết lập trụ sở mới và giành được những thành công lớn tại thị trường phát triển bậc nhất này. Mạng lưới các nhà bán lẻ được cấp phép của Fila trải rộng khắp thế giới trong suốt thập niên 90. Đến khi bước vào thế kỷ mới, thương hiệu rơi vào giai đoạn suy thoái. Đến 2007, thương hiệu Fila toàn cầu chính thức nằm trong quyền sở hữu và điều hành của Fila Korea Ltd. Bước ngoặt này đồng thời đánh dấu sự hồi sinh của Fila, nhưng trong một diện mạo mới: trẻ trong, sôi nổi và dễ dàng chinh phục thị hiếu của thị phần Châu Á hơn.

6. Thương hiệu Converse

Converse là hãng sản xuất những đôi giày bóng rổ đầu tiên trên thế giới, ra đời từ hơn một thế kỷ trước tại Mỹ. Bắt đầu xuất hiện từ năm 1908, tiền thân là những đôi giày cao su dùng cho mùa đông, sản xuất bởi công ty Converse Rubber Shoe Company do Marquis M.Converse thành lập tại Malden, bang Massachussets. Nổi danh trong lịch sử bóng rổ, với những đôi giày chinh phục đỉnh cao cùng những ngôi sao thể thao như Charles H.Taylor, Wilt Chamberlain hay Michael Jordan. Những đôi giày cổ cao của Converse còn trở thành một đại diện của văn hóa thành thị và phong cách thời trang đường phố của Mỹ.

Thương hiệu Converse
Nguồn: Internet

Bước sang thế kỷ XXI, Converse rơi vào khủng hoảng bởi khoảng cách thời đại, suy thoái kinh tế và sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường; cho đến khi được mua lại hoàn toàn bởi tập đoàn Nike vào năm 2003. Dưới sự lãnh đạo từ Nike, thương hiệu Converse khởi sinh bằng danh tiếng lâu đời, và ngày càng dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng trẻ tuổi đông đảo khi định vị phong cách thời trang thể thao. Tuy nhiên, hình tượng vĩ đại của những đôi giày cao su Converse đã từng tung hoành trên sân bóng rổ NBA đẳng cấp nhất thế giới đã dần trôi vào quá khứ.

7. Thương hiệu New Balance

Năm 1906, một người Anh nhập cư tại Mỹ – William J.Riley bắt đầu thành lập công ty New Balance Arch Support Company tại Boston, chuyên cung cấp các loại phụ kiện, vật liệu dùng để sản xuất giày. New Balance đã có một thời kỳ phát triển trong kỷ nguyên Retro Runner của những năm 1970.

Mặc dù rất hạn chế chi tiền trong việc quảng cáo, New Balance ngược lại được “marketing” bởi một đại sứ thương hiệu có tầm ảnh hưởng thế giới – Steve Jobs.  Một cách tự nguyện và trung thành, hình tượng của Steve Jobs gắn liền với chiếc áo thun tay dài cổ lọ màu đenquần jeans Levi’s và giày New Balance 99x xám –  một trong những đôi giày chạy bộ truyền thống và tiêu biểu của thương hiệu.

New Balance
Nguồn: Internet

New Balance là một trong số ít các nhà sản xuất toàn cầu duy trì các nhà máy tại các quốc gia phát triển công bằng, điển hình là Anh, Mỹ và Châu Âu, thay vì di chuyển toàn bộ hệ thống sản xuất và nhà cung cấp sang các quốc gia có nguồn nhân công rẻ.

Điều này khiến giá thành sản phẩm của New Balance khó cạnh tranh với các đối thủ, tuy nhiên giữ gìn được chất lượng và thị phần của mình. Sự vươn lên của thương hiệu New Balance gây ấn tượng mạnh mẽ trong lĩnh vực giày thể thao thời trang. Theo đuổi triết lý “We were born to move”, sự đột phá của New Balance đã nhanh chóng tiếp cận thị hiếu thời trang của giới trẻ hiện nay, từ giày thể thao cho đến quần áo thời trang.

8. Thương hiệu Vans

Vans chắc chắn là một trong những thương hiệu giày thể thao được yêu thích nhất bởi các Skateboard-er. Trong những năm tháng hoàng kim của Adidas, Nike hay Puma, với những đôi giày chạy bộ dẫn đầu đỉnh cao, người ta cũng dễ bắt gặp những đôi giày Vans “bay trượt” ngang dọc khắp miền nam California vào đầu thập niên 70.

Vans
Nguồn: Internet

Câu chuyện của Vans bắt đầu từ năm 1966, Paul Van Doren và những người anh em của mình cùng thành lập công ty The Van Doran Rubber sản xuất và trực tiếp kinh doanh giày thể thao. Cửa hàng đầu tiên được mở tại số 704E Broadway, Anaheim, bang California.

Bên cạnh những đôi giày trượt ván, Vans còn nổi lên đình đám từ năm 1979 bởi những đôi giày “lười biếng” Vans Slip-on, và từng một lần nữa quay trở lại tạo nên cơn sốt trong khoảng một thập niên gần đây.

Khi thương hiệu bắt đầu đa dạng hóa các dòng sản phẩm trong nỗ lực cạnh tranh với những thương hiệu giày thể thao lớn mạnh khác, công ty đã phải rơi vào phá sản, gán nợ cho ngân hàng vào năm 1983. Tuy nhiên, thương hiệu đã trở lại chỉ 3 năm sau đó. Đến năm 1988, Vans thực sự vực dậy với những kế hoạch đầu tư và sự hỗ trợ tài chính mới.

Thậm chí thương hiệu đã được tạp chí Forbes công nhận là một trong những công ty quy mô nhỏ tốt nhất nước Mỹ trong 2 năm liên tiếp 2000 – 2001. Từ năm 2004, Vans tuyên bố thuộc sở hữu của VF Corporation, trở thành “người một nhà” của Timberland, North Face, Jansport và Eastpak.